29/1/58

หอมแผ่นดิน ตอน เลือกทางฝัน


                “ความฝัน พาให้หลายชีวิตออกเดินทาง แต่สำหรับบางคน การได้ยืนอยู่บนแผ่นดินของตัวเองด้วยวิถีทางใหม่ คือความฝันที่เป็นจริงได้อย่างมั่นคง

                หอมแผ่นดิน ตอน เลือกทางฝัน เป็นเรื่องราวของคุณพัชรี เอี่ยมประชา เกษตรกรที่ล้มเหลวจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยว จึงหันกลับมาสู่วิธีเกษตรที่พยายามพึ่งพาตนเอง เลือกปลูกพืชที่ใช้ต้นทุนในการผลิตน้อย โดยเริ่มจากพืชผักสวนครัว และก้าวเข้าสู่การปลูกกุยช่าย ซึ่งกุยช่ายเป็นพืชที่ปลูก และดูแลรักษาไม่ยาก การเพิ่มผลผลิตให้กุยช่ายได้จำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องยาก

                จากการที่ได้รับชมสารคดีเรื่องนี้ ฉันมีความเห็นว่า ในชีวิตของเราทุกคนย่อมมีความฝันที่แตกต่างกันไป การที่เราทำอาชีพเกษตรกรก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย ในการทำเกษตรกรรมนั้น เราก็ควรที่จะเลือกการปลูกพืชให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้นๆ เพื่อที่จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น แต่เมื่อเราประสบพบกับปัญหาที่อาจทำให้เราท้อ เราก็จะถอยไม่ได้ เราจะต้องต่อสู้กับปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นให้ผ่านพ้นไปได้ในที่สุด แล้วเราก็จะมีความสุขกับชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น